Trending
Loading...
Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Tìm hiểu về kỹ thuật nuôi trùn quế cơ bản – kimgiatrang.com

Tìm hiểu về kỹ thuật nuôi trùn quế cơ bản – kimgiatrang.com. Hướng dẫn chi tiết kinh nghiệm nuôi trùn quế từ trang trại nuôi trùn quế giống Kim Gia Trang.

Trùn quế hay còn gọi là giun quế, chúng sống vơí cá thể tự nhiên ít và trong các khe rãnh ít ánh sáng. Theo nhiều nghiên cứu trùn quế có hàm lượng đạm cao khi tính trên cá thể khô là 70%, do đó chúng dần được nuôi mở rộng hơn taị nhiều các vùng quê, đặc biệt là các nơi có nhiều chất thải hữu cơ như phân bò, lợn, trâu,… các loại rau củ quả hoại mục. Chúng vừa giúp xử lý các chất thải đó, lại vừa cung cấp cho bà con các lọai phân hữu cơ như dịch trùn quế, phân trùn quế.

Cách nuôi giun quế rất đơn giản không cần quá nhiều kỹ thuật cao, vốn đầu tư thấp, có thể tận dụng các nguồn thức ăn có sẵn như phân bò, phân lợn, rau xanh, các loại rác thải hữu cơ… Nhờ vậy, bà con có thể thu được lợi nhuận cao hơn từ công việc truyền thống nay. Bà con có thể tham khảo cách nuôi trùn quế dưới đây để có năng suất cao nhất.

tim-hieu-ve-ky-thuat-nuoi-trun-que-co-ban-kimgiatrang-com
1. Chuẩn bị chuồng trại

Nơi nuôi trùn quế phải luôn thoáng mát, tốt nhất là những nơi đất cao ráo, thoáng mát, không bị úng nước, dễ thoát nước. Chuồng trại có thể ở dưới những tán cây bóng mát, cây công nghiệp hoặc cây ăn quả để đảm bảo độ ẩm vào mùa nắng nóng Ngoài ra, chuồng nuôi giun quế cần ở nơi có nguồn nước thường xuyên, sạch, trung tính, đảm bảo những diện tích nuôi trồng này luôn khô ráo, thoáng mát, độ ẩm vừa phải và có mái che để tránh ẩm ướt vào mùa mưa và khô vào mùa nóng.
2. Chuẩn bị dụng cụ nuôi trùn quế

Khi đã chuẩn bị được chuồng trại theo hướng dẫn cách nuôi trùn quế, bà con cần chuẩn bị các dụng cụ để nuôi và chăm sóc giun quế tốt nhất. Bà con cần chuẩn bị những dụng cụ sau:
– Dụng cụ để xới, thu hoạch và chăm sóc giun: chọn những dụng cụ không sắc nhọn, tránh làm tổn thương giun.
– Tấm che phủ: tấm che phủ có thể các nguyên liệu khác nhau như rơm rạ, cỏ…
– Dụng cụ tưới nước: Sử dụng các loại thùng có vòi sen hoặc thay bằng rổ rá để nước được tưới đều và nhẹ nhàng trên bề mặt môi trường nuôi trồng.

tim-hieu-ve-ky-thuat-nuoi-trun-que-co-ban-kimgiatrang-com-1
3. Chuẩn bị chất nền

Chất nền tốt nhất để nuôi trùn quế là phân bò cũ. Chất nền phải luôn đảm bảo sạch, tơi xốp và giàu chất dinh dưỡng. Để có được sinh khối an toàn và tốt nhất cho giun quế, bà con có thể áp dụng một trong các phương pháp: phương pháp ủ nóng, ủ nguội, ủ hỗn hợp.
4. Chuẩn bị giun quế giống và thả giun

Khi mua giun quế giống, tốt nhất bà con nên mua ở dạng sinh khối giun quế (có lẫn cả giun bố mẹ, giun con, trứng kén và cơ chất mà giun đang sống) để giun không bị “sốc” khi thay đổi môi trường sống. Bà con nông dân có thể tìm hiểu thêm về sinh khối giun quế. Sau đó, thả giun quế theo 1 đường thẳng ở giữa ô luống hoặc thả thành từng đám trên mặt luống với mật độ 9 -12kg/m2 và tốt nhất là thả vào buổi sáng.
Sau khoảng 5 – 7 phút giun sẽ chui hết xuống dưới chất nền. Quan sát và loại bỏ những con giun bò tại chỗ trên mặt luống bởi chúng không có khả năng sinh sản và sẽ chết. Hàng ngày, tưới nước trên mặt luống, nếu trời nóng khoảng 34 – 35 độ thì cần tăng cường tưới nước để giảm nhiệt.

5. Che phủ chuồng nuôi giun quế

Giun quế có tập tính sống trong bóng tối nên tấm che phủ tạo môi trường sống tốt nhát cho giun, giữ ẩm cho luống. Dùng tấm che phủ bằng bao tải, chiếu, bìa đặt lên mặt luống.
6. Tưới ẩm chuồng nuôi giun

Thời tiết mùa hè nóng, tưới 2 -3 lần/ngày, mùa đông 1 – 2 lần/ngày. Độ ẩm phù hợp là khi nắm thức ăn hay chất nền bóp nhẹ sẽ thấy ứa nước qua kẽ tay.
7. Cho giun ăn và chăm sóc giun

Sau khi thả giun quế được 1 – 2 ngày thì bắt đầu cho giun ăn, lượng thức ăn mỗi lần khoảng 5cm trên mặt luống. Mùa hè 2 – 3 ngày cho giun ăn một lần, lượng thức ăn dày khoảng 2 – 3 cm, mùa đông 3 – 4 ngày ăn một lần, thức ăn dày khoảng 5 cm. Sau khi ăn xong che lại tấm che để bảo vệ giun quế.
8. Phòng bệnh và bảo vệ chuồng nuôi trùn quế

Để phòng bệnh tốt nhất cho giun quế, hàng ngày, cần theo dõi nơi nuôi giun, nếu phát hiện kiến phải tiêu diệt ngay; che chắn hoặc bao lưới để tránh gà, cóc, ếch nhái, chuột, rắn ăn giun; tránh các hóa chất như thuốc trừ sâu, nước rửa chén bát, muối ăn…
Quan tâm kiểm tra điều kiện sống để phát hiện những bất lợi như nhiệt độ, độ ẩm, độ pH quá cao hoặc quá thấp để có biện pháp khắc phục, tránh để giun chết hoặc bò ra khỏi khu vực chuồng nuôi.
Nuôi giun quế yêu cầu không quá cao về kỹ thuật nhưng đòi hỏi người chăn nuôi phải hết sức chú ý. Với cách nuôi giun quế cơ bản trên, bà con có thể nuôi giun quế dễ dàng hơn và không gặp phải rủi ro đáng tiếc.

Nếu cần mua giống trùn quế hoặc các thương phẩm như phan huu co từ trùn quế (phân trùn quế), dịch trùn quế mời bà con liên hệ:

– Hotline: 0913.005.426
– Zalo & fb: 0913.005.426
– Email: kimgiatrang@gmail.com
– Địa chỉ: thôn Gia Lương, Xã Việt Hùng, Huyện Đông Anh, Hà Nội

The post Tìm hiểu về kỹ thuật nuôi trùn quế cơ bản – kimgiatrang.com appeared first on Goweb.edu.vn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 Goweb.edu.vn All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top